ติดตั้งและทดสอบใช้งาน Java

ติดตั้งและทดสอบใช้งาน Java(jdk-1_5_0_06-windows-i586-p.exe)
สำหรับโปรแกรม java สามารถ download ได้จาก website [http://java.sun.com]


หลังจากลงโปรแกรมเสร็จสิ่งที่ทุกคนชอบทำคือ พิมพ์ cmd เปิด command prompt
แล้วเรียกคำสั่ง c:\>javac ปรากฏว่า error แต่เรียกคำสั่ง c:\java ได้ ที่เป็นแบบนี้เพราะว่า หลังลงเสร็จต้องตั้งค่า path ที่ Control Panel->System->Advanced->Enviroment Variables ให้เรียบร้อยเสียก่อนครับ

ในช่วง installl ถ้าไม่ได้เปลี่ยนแปลงค่าอะไร โปรแกรมจาวาจะอยู่ที่ C:\Program Files\Java\jdk1.5.0_06\bin (ผมให้ WinXP sp2 Thai edition) เอา path นี้ใส่ลงไปครับ

ให้ปิด Command prompt แล้วเปิดใหม่อีกครั้ง เรียกคำสั่ง javac อีกครั้งจะพบว่าสามารถใช้งานได้ ขั้นตอนต่อมาก็ต้อง Hello world ให้ได้ก่อน

ชื่อ calss และชื่อ file .java นั้นสำคัญมากต้องตั้งให้ตรงกัน ตัวอักษรใหญ่เล็กต้องเหมือนกัน
็----------------------------------------------------
Hello.java
----------------------------------------------------
class Hello {
public static void main(String args[]) {
System.out.println(“Hello World”);
}
}
-----------------------------------------------------
>javac Hello.java // Compile
>java Hello // run



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิงจาก : http://ebiz.u-aizu.ac.jp/~Epaikic/lecture/2005-1/ProgramJava
Introduction to Java with Principles for Language Basics,
Simple GUI and Internet Application Year 2005

Comments

Air said…
ตอนนี้ผมติดตามบทความของคุณอยู่ครับ เพราะว่าผมสนใจ กำลังหัดใช้ Embedded Linux รันบน ARM9 อยู่ครับ แต่ว่ายังลง Linux ไม่เป็นเลยครับ
กัง said…
ขอบคุณที่ติดตามครับ
ถ้าจะศึกษาวิธี แนะนำศึกษาตัว redboot ก่อนครับ
พยายามนะครับตอนเริ่มต้นมันจะยากมากๆครับ เหมือนหัดขับรถครับ
Anonymous said…
สวัสดีครับ ตอนนี้ผมได้ใช้งาน embedded linux โดยใช้บอร์ดรุ่น Jamp II mini http://www.design-gateway.com/thai/productdetail.php?id=57 ตอนนี้ก็กำลังฝึกงานงานตั้งแต่เริ่มต้น build tool chain ต่างๆ เช่น Redboot,compile kernel และกำลังอยากจะ cross compile source code ต่างๆเพื่อให้มา run บน ARM แต่ว่าไม่รู้ว่าเค้ามีวธีการอย่างไร เช่นตอนนี้ผมโหลด source code Transmission bittorrent มาแล้วทำการ compile มาใช้บน ubuntu ก็สามารถทำงานได้แต่ว่าถ้าหากผมต้องการ cross compile มาใช้บน ARM เค้ามีวิธีการอย่างไรบ้าง ใช้โปรแกรมอะไรบ้าง ขอบคุณครับ
กัง said…
ขอบคุณสำหรับคำถาม และยินดีที่จะแนะนำข้อมูลต่างๆ วงการ embedded ของบ้านเราจะได้พัฒนา ยังไงคุณสริยาทำได้แล้วน่าจะเขียนใส่ blog นะครับจะได้กระจ่ายๆ ความรู้ให้ผู้ที่จะเริ่มต้น
ส่วนผมเองก็ยังต้องศึกษาอีกมากครับ ลองเข้าไปอ่านตาม link นี้ครับ ผมเองก็ยังไม่เคยลง linux บน arm ครับ แต่คิดว่าหลักการเหมือนกันครับ และยิ่งให้ redboot ด้วยก็น่าจะช่วยได้ครับ
http://my-rd.blogspot.com/2007/07/uclinux-board-aki-h83069lan.html
Anonymous said…
ตอบเร็วดีจังครับ ผมก็เพิ่งหัดเล่นนะครับ ขอบอกเลยว่ามันไม่ได้ง่ายเลย(สำหรับผม)เนื่องจากผมเพิ่งเริ่มเล่น Linux บน PCไปพร้อมๆกับเล่น Embedded Linux ครับ ผมคิดว่าถ้าหากผมมีพื่นฐาน Linux มาก่อนก็น่าจะประยุกต์ใช้งานได้ง่ายกว่า ตอนนี้ผมยังคิดต่อยอดไม่ได้เลยครับว่าจะนำ Embedded linux ตัวนี้ไปใช้ทำอะไรได้บ้าง(จริงๆมันก็มีเยอะ แต่ที่ผมสามารถประยุกต์ทำได้ด้วยตัวเองตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรได้บ้าง)แล้วที่บอกผมว่าให้ทำ blog เค้าทำไงหรือครับแล้วมีที่แนะนำไหมครับ เผื่อว่ามีเวลาจะได้ทำบ้างครับ แล้วไม่ทราบว่าคุณกัง(น่าจะชื่อนี้)ตอนนี้อยู่ญี่ปุ่นใช่ไหมครับ อ่านจากบล็อก ไปทำอะไรหรือครับ ไปเรียนต่อหรือทำงาน(น่าจะเงินดีนะครับ)
กัง said…
สวัสดีครับคุณสุริยา
ผมอยู่ญี่ปุ่นครับ สมาคมระบบสมองกลฝังตัว ส่งมาฝึกงาน 1ปีครับ รายละเอียดดูได้ที่นี่เลยครับ www.tesa.or.th
ส่วนเรื่อง blog ตามหนังสือน่าจะมีนะครับ
Anonymous said…
เอ้า tesa หรือ ผมมีรุ่นพี่เค้าก็ได้ทุนนี้เช่นกันเพิ่งได้ปีนี้ครับ ไม่รู้ว่าตอนนี้ไปญีปุ่นหรือยังเห็นเค้าบอกว่าต้องเรียนภาษาที่เมืองไทยก่อน