Skip to main content

http://programsdd.wordpress.com/2013/06/06/restore-windows-8

ORG: http://programsdd.wordpress.com/2013/06/06/restore-windows-8/

Restore Windows 8 กลับมาเหมือนใหม่

Restore Windows 8 กลับมาเหมือนใหม่ (ใช้ได้กับทุกเครื่อง ที่ติดตั้ง Windows 8 ไม่ว่าจะเป็น Windows 8 RT ใน Surface หรือ Windows 8 Pro ใน PC Notebook และ Tablet ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ)
ปกติการใช้งาน Windows แบบเดิมๆ ก็ไม่ได้ส่งผลเสียอะไรกับคอมพิวเตอร์ของเรา แต่ใช่ว่า Windows ที่เราใช้กันอยู่จะไม่เกิดปัญหาขึ้นเลย แล้วเมื่อเกิดปัญหาหนักขึ้นเรื่อยๆ เราจะทำอย่างไรนอกจากลง Windows ใหม่ ซึ่งการลง Windows ใหม่ จะต้องทำหลายขั้นตอน และต้องวุ่นวายกับการเลือกพาร์ทิชั่น ซึ่งแน่นอนถ้าเลือกผิด ไฟล์งานสำคัญต่างๆ อาจจะหายไปในพริบตา
เมื่อเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาขึ้นเป็น Windows 8 นอกจากมีลูกเล่นออกมาใหม่ๆ มากมายแล้ว การใช้งานยังคงใช้งานคล้ายๆ กับ Windows 7 ในโหมด Desktop แต่ผู้เขียนต้องขอบอกว่า เมื่อ Windows 8 เกิดปัญหาขึ้นจนไม่สามารถจัดการปัญหาต่างๆ มากมายได้ เราสามารถ Restore Windows 8 กลับมาเหมือนตอนลง Windows 8 ใหม่ๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องลง Windows 8 ใหม่ ซึ่งมีขั้นตอนไม่มาก และไม่ยากจนเกินไปแน่นอน
ถ้าได้ลองทำดูแล้ว จะพบว่าเป็นวิวัฒนาการที่ฉลาดล้ำมากๆ เหมาะสำหรับทุกคนที่ใช้ Windows 8 เนื่องจาก การลง Windows 8 ใหม่ จะต้องมีการ Activate ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นของแท้หรือของเถื่อน ก็ต้อง Activate ใหม่ทุกครั้งเมื่อลง Windows 8 ใหม่ แต่ถ้าเปลี่ยนจากการลง Windows 8 ใหม่ มาเป็นการ Restore Windows 8 แล้ว จะพบว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนตอนลง Windows 8 ใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องมา Activate ใหม่ นั่นหมายความว่า หลังจากการ Restore Windows 8 เสร็จ เราสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์และใช้งานตามปกติได้เลย โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะหมดอายุเมื่อไหร่
วิธีการ Restore Windows 8 สามารถทำได้ดังนี้
1. ใส่แผ่น Windows 8 เข้าไปในเครื่อง (ถ้าเป็น Windows 8 Pro ที่ติดตั้งมากับตอนซื้อเครื่องให้ข้ามขั้นตอนนี้ไป)
z01
2. เอาเมาส์ไปชี้ที่มุมบนขวาของจอ จะปรากฏ Charm bar ให้คลิก Settings แล้วเลือก Change PC Settings
z02
3. ไปที่ General แล้วเลื่อนลงมาที่คำสั่ง Remove everything and reinstall Windows แล้วคลิก Get Started
z03
4. จะขึ้นข้อความเตือนให้คลิก Next
z04
5. รอสักครู่
z05
6. คลิก Only the drive where Windows installed หมายความว่าให้ลบข้อมูลเฉพาะข้อมูลในไดรว์ที่ติดตั้ง Windows ถ้าเลือก All drive ข้อมูลจะหายหมดทั้งเครื่อง
z06
7. คลิก Full clean the drive หมายความว่า เป็นการล้างเหมือนใหม่ ใช้เวลานาน
z07
8. จะขึ้นข้อความแจ้งเตือน ถ้ามั่นใจแล้วก็คลิก Reset
z08
9. เครื่องจะทำการ Restart
z09
10. รอสักครู่ คอมพิวเตอร์กำลังเตรียมความพร้อม
z10
11. รอประมาณ 1 ชั่วโมง ขณะที่ Windows 8 กำลังคืนค่าเดิม
z11
12. Windows 8 กำลังค้นหาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อในเครื่องคอมพิวเตอร์
z12
13. จะปรากฏหน้าต่าง License ให้คลิก I accept the license terms for using Windows แล้วคลิก Accept
z13
14. จะปรากฏหน้าต่าง Personalize ให้เลือกสีที่ต้องการ (ทำเหมือนตอนติดตั้ง Windows 8) และตั้งชื่อเครื่อง PC name ซึ่ง PC name ไม่ใช่ User name ดังนั้น การตั้งชื่อ PC name ควรมีขีดแล้วต่อท้ายด้วย PC NB หรือ TAB เช่น ProgramsDD-NB
z14
15. คลิก Use Express Settings
z15
16. คลิก Sign in without a Microsoft account
z16
17. คลิก Local account
z17
18. ตั้งชื่อในช่อง User name ซึ่งจะซ้ำกับชื่อเครื่องไม่ได้ ถ้าอยากได้ชื่อเดียวกัน ตอนตั้ง PC name จึงต้องขีดแล้วตามด้วย PC หรือ NB หรือ TAB จากนั้นคลิก Next
z18
19. จะปรากฏภาพแสดงการใช้ Windows 8 เล็กๆ น้อยๆ
z19
20. Windows 8 กำลังพร้อมใช้งานแล้ว ให้รอสักครู่
z20
21. จะปรากฏหน้า Start ของ Windows 8 นั่นคือเสร็จสิ้นสมบูรณ์ สามารถปรับแต่งตั้งค่าและติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอพลิเคชั่นต่างๆ ตามปกติ
z21
22. ลองเข้า PC Settings มาดูในส่วนของ Personalize สามารถเปลี่ยนธีมได้ นั่นหมายความว่า Windows 8 ได้ถูก Activated แล้ว (หรือเข้าไปที่ PC Info หรือ ไปที่ Computer คลิกขวาแล้วเลือก Properties ก็ได้)
z22
23. หากเครื่องที่ติดตั้ง Windows 8 เคยติดตั้ง Microsoft Office 2013 ก่อนที่จะทำการ Restore เมื่อทำการ Restore Windows 8 กลับมาเหมือนใหม่แล้ว สามารถติดตั้ง Microsoft Office 2013 โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่ง Activate ใหม่เช่นเดียวกัน
Word 2013
เพียงเท่านี้ Windows 8 ที่เราใช้อยู่ก็จะกลับมาเหมือนใหม่ไร้ปัญหากวนใจ โดยที่ไม่ต้องลง Windows ใหม่ เมื่อ Restore Windows 8 เสร็จแล้ว ก็ไม่ต้อง Activated ใหม่ ไม่ว่า Windows 8 RT หรือ Windows 8 Pro ใน PC Notebook และ Tablet ใช้วิธีเดียวกัน
Created by ProgramsDD 06-06-2556

หนึ่งความคิดบน “Restore Windows 8 กลับมาเหมือนใหม่


Comments